Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2019

Công cụ xuất bản tin bài hàng ngày

Bí kíp viết thông tin mới

 



https://news-gle.com/bai-hoc-kinh-dien-lam-nen-su-nghiep-cua-ti-phu-ly-gia-thanh/

Câu hỏi túc trực của người viết tin là: Viết cho ai? Viết về sự việc, sự kiện gì? Xảy ra ở đâu? Xảy ra khi nào? Xảy ra như thế nào? Tại sao nó lại xảy ra?Kết quả của sự việc, sự kiện đó ra sao? Một tin đơn giản nhất cũng phải giải đáp được các câu hỏi:Cái gì?, Ở đâu?, Khi nào?Ai?

- Tin thông tin điểm đầu và điểm kết thúc của sự kiện.

- Tin nói bằng sự kiện, có số liệu cụ thể, trực tiếp. Nó thuyết phục công chúng bằng sự thực tiêu biểu chứ không phải bằng lý lẽ hay ngôn ngữ, văn pháp, giọng điệu.

- ngôn ngữ của tin thể hiện rõ thuộc tính thông tin. Do đó, nó thường đơn giản, trực tiếp, cụ thể, không có tính hình tượng, không giàu cảm xúc và cũng hầu như không có sự đẽo gọt về câu chữ (như tiếng nói trong Phóng sự, bài phản ánh…).

Phương pháp soạn thảo tin tức trực tuyến Truyền hình ra đời sau phát thanh nên nó tiếp nhận phương pháp của loại hình báo chí trước nó. Đặc biệt cách viết tin, phóng sự của phát thanh khá gần gụi với cách viết của truyền hình. Bài viết ” Biên tập bài viết phát thanh” đăng trên tập san Người làm báo Điện Biên số 6 + 7/ 2013 của nhà báo Vũ Quang là san sớt của một người làm đào tạo truyền hình cùng đồng nghiệp.

Để đưa nội dung an ninh Trước hết chúng ta cùng tìm hiểu về những đặc tính của phát thanh. Đặc tính thứ nhất là sự quảng bá vì sự phủ sóng trên phạm vi quốc gia và quốc tế. đó là tờ báo điện tử “ Không cần giấy” “ Không có khoảng cách”. Đặc tính thứ hai là sự cùng lúc, song song. Đặc tính này tạo ra thông tin chân thực làm người nghe bị thu hút hấp dẫn. Đặc tính thứ ba là đối tượng kết nạp là người nghe nên trí tưởng tượng, sự liên hệ của đối tượng khôn cùng phong phú. Đây là đặc tính quan trong để những người làm phát thanh đi sâu nghiên cứu tâm lý, nhu cầu, sở thích nhằm sinh sản những chương trình có lương thông báo cao, có nội dung hữu dụng và quyến rũ người nghe.

 

 



Phương pháp cho nghề phát thanh có một nguyên tắc căn bản và chi phối thảy quá trình tác nghiệp là “ Viết cho tai nghe chứ không để cho mắt nhìn; Viết để nói chứ không phải viết để đọc”.

Để xuất bản nội dung hút người xem Đối với Tin, đoạn mở đầu có một tầm quan trọng đặc biệt nhằm vấn người đọc. Đoạn khai mạc của Tin phải chứa đựng được thông điệp chủ chốt, đốn nhất. Nó là sự nhắc lại và bổ sung hoàn chỉnh cái quan trọng nhất mà tít đã thông báo.

- Đoạn khai mạc phải bảo đảm được các thông báo về sự kiện diễn ra như: địa điểm, thời kì, thành phần pham dự…

Một tấm ảnh đăng kèm tin phải đáp ứng được một số yêu cầu sau đây:

+ Có nội dung, chủ đề, ý nghĩa rõ ràng.

+ Có giá trị thông tin thời sự.

+ phản ánh được góc cạnh điển hình của sự kiện.

+ file ảnh được định dạng JPEG, dung lượng từ 2,5 đến 4,5 Mb

Khi viết Tin có ảnh đăng kèm cần để ý:

+ Phần lời của dạng Tin kèm ảnh thường rất ngắn gọn. Lời không nên trùng với những thông báo mà ảnh đã có.

+ Lời và ảnh phải thống nhất với nhau, nhất quán, bổ sung cho nhau trong việc đề đạt về sự kiện một cách đầy đủ và chuẩn xác.

 

 



Có bốn điểm chủ chốt xung quanh việc sản xuất chương trình phát thanh là:

- Không phải là văn chương viết mà là lời nói, tục ngữ, thành ngữ.

- Phát thanh là người nói với người nên là thông báo, là thông báo cho biết chứ không phải là diễn thuyết hùng hồn.

- Chương trình để nghe nên nó phải dễ hiểu, cần được hiểu ngay lập tức.

- Chương trình chỉ có âm thanh nên tuốt luốt ý nghĩa phải được duyệt lời nói và giọng nói.

thành thử người làm phát thanh phải nắm phương pháp viết cho phát thanh. Dùng văn nói là dùng ngôn ngữ sinh động hàng ngày, lời nói thiên nhiên, những từ mà mình biết rõ ý nghĩa trong vốn từ vị giao tế thông thường. Chính nên bạn nên suy nghĩ, nói lên rồi hãy viết. Nên tránh khuôn sáo, khô cứng và tiếng loóng trong viết cho phát thanh.

Trong phát thanh người ta sử dụng ba loại ký hiệu là ngôn ngữ ( lời nói), âm nhạc và tiếng động để thông tin. Việc sinh sản các chương trình là quá trình mã hóa các ký hiệu nói trên.

tiếng nói thiên nhiên là công cụ hoàn hảo nhất, tin tức nhất của con người. tiếng nói làm tốt nhất chức năng giao du và thông tin hơn bất cứ hệ thống tín hiệu nào.ngôn ngữ ( lời nói) có thể miêu tả một cách tằn tiện nhất các sự vật hiện tượng của thế giới ( bao gồm cả tự nhiên và tầng lớp, song song biểu hiện những sắc thái tinh tế nhất về tình cảm và tư tưởng của con người.

Do Tin phản chiếu những sự kiện mới nên đầu đề của Tin cũng trực tiếp dự thông tin và phải gắn liền với sự kiện mới đó. đầu đề của Tin phải trực tiếp phản chiếu nội dung. đề nghị chung của đầu đề tác phẩm Tin là phải chứa đựng những thông báo then chốt nhất.

Để biên tập sự kiện trực tuyến Âm nhạc là ký hiệu âm thanh thứ hai trong truyền thông radio. Âm nhạc với tiết tấu, giai điệu, âm sắc, cao độ, trường độ mang giá trị thông tin. Trong phát thanh thường dùng nhạc cắt, nhạc nền, nhạc nổi, nhạc minh họa, nhạc tiêu khiển, nhạc chủ đề…

Tiếng động là ký hiệu âm thanh thứ ba trong phát thanh. Mỗi tiếng động trong cuộc sống đều có giá trị thông tin. Lượng thông báo của tiếng động phụ thuộc vào cường độ, trường độ, độ rõ nét, sự gợi cảm của nó. Tiếng động do con người tạo ra do bắt trước tự nhiên và tầng lớp đôi khi mang lại lượng thông tin, chất trung thực nhiều hơn tiếng động thực tại của cuộc sống.

 

 



chọn lựa sự kiện

Đây là bước đi quan yếu trước nhất. Một sự kiện được tuyển lựa để viết Tin phải đáp ứng được những đề nghị sau đây:

+ chuẩn xác: Sự việc, sự kiện phải là sự thực, có thời kì xác định, có địa chỉ cụ thể ...

+ Mới xảy ra: ý nghĩa của cái mới ở đây có thể được hiểu theo hai cách: một là sự kiện vừa mới xảy ra (mà người viết Tin là người trước tiên phát hiện, chứng kiến và viết về nó); hai là những khía cạnh mới được biết đến của những sự kiện đã biết .

+ tiêu biểu : Trong đời sống có vô vàn những sự việc sự kiện tình cờ; những sự việc sự kiện mà Tin đề đạt phải tiêu biểu cho sự vận động thực sự của đời sống.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét